Bệnh đỏ mặt thường xuyên là biểu hiện của Rosacea hay chàm Eczema?

benh-do-mat-thuong-xuyen

Bệnh đỏ mặt thường xuyên là biểu hiện của Rosacea hay chàm Eczema?

Thường xuất hiện nhiều ở da nhạy cảm, đỏ da là một trong những biểu hiện báo hiệu làn da đang gặp vấn đề. Vậy bệnh đỏ mặt thường xuyên có phải là biểu hiện của Rosacea hay chàm Eczema không?

Tổng quan về Rosacea (Hội chứng đỏ mặt)

1. Nguyên nhân

Rosacea chủ yếu hình thành do 2 nguyên nhân chính: yếu tố bên trong và yêu tố tác động từ bên ngoài.

Rosacea - Hội chứng đỏ mặt
Rosacea – Hội chứng đỏ mặt
  • Yếu tố bên trong: Rosacea thường gặp ở những người bị rối loạn hệ thống thần kinh (dây thần kinh, tĩnh mạch, động mạch)
  • Yếu tố tác động từ bên ngoài: tác hại từ kem trộn, mỹ phẩm chứa corticoid khiến cho da mất đi hàng rào bảo vệ và trở nên mỏng yếu. Lúc này, sự mất cân bằng trên da tạo điều kiện cho một loại ký sinh trùng có tên demodex phát triển mạnh và gây ra bệnh đỏ mặt thường xuyên. Nói cách khác demodex là một tác nhân gây nên chứng đỏ mặt.

Xem thêm: Chứng đỏ mặt và những nguy hiểm tiềm ẩn!

2. Biểu hiện

• Bệnh đỏ mặt thường xuyên: tình trạng đỏ mặt có thể xảy ra đột ngột và biến mất trong chốt lát và xuất hiện với tần suất dày đặc hơn.
  • Giãn mao mạch máu: giãn mao mạch là triệu chứng chung của đa số các bệnh nhân bị bệnh đỏ mặt. Khi đó, các mao mạch máu nhỏ có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường
  • Kích ứng mắt: mắt có thể bị kích ứng và có biểu hiện chảy nước hoặc đỏ ngầu ở một số người bệnh. Tình trạng này, được gọi là bệnh Rosacea mắt. Lâu ngày cũng có thể gây ra mủ mắt, đỏ và sưng mí mắt. Đối với các trường hợp nghiêm trọng, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến tổn thương giác mạc và giảm thị lực.
  • Nóng rát hoặc ngứa ngáy: cảm giác nóng rát và ngứa ngáy có thể xảy ra trên toàn mặt hoặc chỉ ở vùng da bị mẩn đỏ. Ngứa có thể ngày một tăng lên và gây cảm giác bứt rứt khó chịu cho người bệnh.
  • Da khô, thô ráp và sần sùi: Da đóng vảy, khô ráp và sần sùi giống
  • Mụn đỏ kéo dài: Mụn đỏ và mụn mủ sưng kéo dài thường xuất hiện trong quá trình bị bệnh rosacea. Đôi khi các nốt mụn sưng có thể giống như mụn trứng cá, nhưng không có mụn đầu đen.
  • Da bị dày lên. Trong một số trường hợp của bệnh, da có thể bị dày lên và to ra từ các mô dư thừa, dẫn đến một tình trạng gọi là rhinophyma (Rosacea phì đại). Và tình trạng này xảy ra phổ biến trên mũi, khiến nó có hình dạng giống hình củ.

Xem thêm: Dấu Hiệu Nhiễm Corticoid Nào Cần Lưu Ý?

Tổng quan về chàm Eczema

1. Nguyên nhân

Theo nghiên cứu khoa học có đến hơn 2000 nguyên nhân gây bệnh Eczema khác nhau. Trong đó, các nguyên nhân chính được chia ra như sau:

Bệnh chàm có khả năng di truyền giữa những người có cùng huyết thống
  • Yếu tố di truyền: Bệnh chàm có khả năng di truyền giữa những người có cùng huyết thống. Đặc biệt nếu người mẹ bị chàm da thì khả năng cao là con cái sinh ra cũng sẽ bị. Nhiều trường hợp phát tác bệnh ngay từ khi sơ sinh nhưng nhiều bé lại phát bệnh muộn hơn như lúc dậy thì, trưởng thành,… khó có thể kiểm soát được.
  • Yếu tố dị nguyên: Các yếu tố dị nguyên ở đây chính là những loại hóa chất độc hại, mỹ phẩm, thuốc, hay những loại thảo dược có khả năng dị ứng cao,.. Khi những tác nhân tác động trực tiếp vào cơ thể, nếu hệ thống miễn dịch tốt thì chỉ là dị ứng bình thường. Nhiều trường hợp nặng sẽ gây phát ban, mẩn đỏ, viêm da dị ứng, bệnh đỏ mặt thường xuyên,..
  • Yếu tố vi sinh: Trong trường hợp người bệnh bị sần sùi da do dị ứng, cơ địa,.. lại gặp điều kiện thời tiết nóng ẩm, bề mặt da trở thành môi trường thuận lợi để các vi sinh vật xâm chiếm và gây bệnh.
  • Thể trạng kém: Hệ thống miễn dịch của con người giống như một tấm lá chắn để bảo vệ và ngăn chặn tất cả những loại vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh. Tuy nhiên khi tấm lá chắn này bị suy giảm khả năng miễn dịch thì sẽ dễ bị các yếu tố ngoại sinh tấn công làm tăng khả năng mắc bệnh chàm da.
  • Người bị bệnh mãn tính: Chàm eczema là một trong những biến chứng thường gặp khi người bệnh mắc các bệnh: xơ gan, hen phế quản, viêm thận,….Lúc này, chỉ cần điều trị bệnh nền tốt và sử dụng thuốc bôi là có thể điều trị dứt điểm bệnh.

Xem thêm: Giật Mình Hình Ảnh Da Nhiễm Corticoid

2. Biểu hiện

• Bệnh đỏ mặt thường xuyên: Triệu chứng của Eczema thường gặp nhất chính là vùng da bị bệnh tấy đỏ, xuất hiện những mảng hồng, đỏ, khác màu so với những vùng da khác. Các vùng da này sẽ sưng ngứa, nóng rát, gần giống như bị dị ứng thức ăn, nên người bệnh thường không phân biệt được mà chỉ uống thuốc chữa dị ứng.
  • Mụn nước xuất hiện: Sau những vùng da tấy đỏ sẽ là sự xuất hiện của mụn nước. Mụn nước ở dạng nhỏ li ti nếu gãi vỡ ra sẽ chảy dịch trong suốt. Chúng sẽ xuất hiện tần suất nhiều hơn, hết lớp này đến lớp khác. Nếu không vỡ thì sau vài ngày sẽ khô lại và tự bong vẩy. Tuy nhiên thường thì những mụn nước này sẽ gây ngứa, người bệnh không chịu được và gãi khiến lớp dịch chảy ra đóng vẩy lên như da rắn.
  • Da khô nứt nẻ, bong tróc: Khi mụn nước vỡ ra, vùng da khô lại và bong tróc thành từng mảng một. Khi bong ra hết vùng da sẽ có sẹo để lại.

Các tảng da sần sùi do chàm Eczema
  • Các tảng da sần sùi: Vùng da bị chàm càng dày lên, do tái phát nhiều lần. Màu sắc ở vùng da này cũng đậm màu hơn những vùng bình thường khác. Đây là mầm bệnh mà nếu bạn gãi ở đây rồi lại gãi ở vùng da khác thì khả năng lây lan là vô cùng cao.

Như vậy bệnh đỏ mặt thường xuyên là một biểu hiện của cả Rosacea và chàm Eczema. Tùy vào nguyên nhân của bệnh mà chúng ta tìm ra hướng điều trị phù hợp. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân bệnh đỏ mặt thường xuyên của bạn là chàm Eczema do yếu tố di truyền thì chỉ có thể làm thuyên giảm triệu chứng của bệnh chứ không thể điều trị dứt điểm 100%.

Xem thêm: Cách trị mặt bị dị ứng đỏ ngứa khẩn cấp tại nhà!