Phân biệt biểu hiện Da bị nhiễm Corticoid và Viêm da Demodex

biểu hiện da bị nhiễm corticoid

Phân biệt biểu hiện Da bị nhiễm Corticoid và Viêm da Demodex

Đều có cùng các dấu hiệu bệnh nhưng lại được gọi với 2 cái tên khác nhau là viêm da demodexda nhiễm corticoid. Vậy mối liên hệ giữa chúng là gì? Cùng đọc bài viết để tìm ra điểm khác biệt giữa biểu hiện da bị nhiễm corticoid và viêm da do demodex nhé!

Da nhiễm corticoid và demodex có giống nhau?

Viêm da demodex và da nhiễm corticoid thường bị nhầm lẫn là một bệnh. Các biểu hiện bệnh thường khá giống nhau như cảm giác ngứa, xuất hiện mụn, giãn mao mạch, tăng sắc tố… Tuy vậy đây là 2 dạng viêm da khác nhau. Viêm da demodex xảy ra bởi ký sinh trùng demodex kí sinh với số lượng lớn làm mất cân bằng hệ vi sinh trên da. Da nhiễm corticoid là tình trạng da tổn thương do sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid trong thời gian dài khiến da bị phụ thuộc.

Ký sinh trùng demodex có kích thước rất nhỏ

Khi da bị nhiễm corticoid, hàng rào bảo vệ da suy yếu đáng kể và bị tổn thương nghiêm trọng. Sự mất cân bằng đó là điều kiện thuận lợi cho ký sinh trùng demodex sinh sôi và phát triển với số lượng lớn. Do đó, có thể nói, da nhiễm corticoid là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm da demodex.

Đọc thêm: Demodex là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Phân biệt biểu hiện da bị nhiễm Corticoid và viêm da Demodex

Demodex đẻ trứng và sinh sôi dưới lỗ chân lông và tuyến bã nhờn của da, khi chết đi, xác của chúng tồn tại tại trên da mặt hoặc nang lông. Khi xác hóa lỏng và phân hủy gây ra phản ứng dị ứng ở một số bộ phận của các mô da. Tương tự, khi ngưng sử dụng sản phẩm chứa corticoid đột ngột sẽ gây ra các tác dụng phụ là các biểu hiện da bị nhiễm corticoid cụ thể dưới đây. Cùng đi sâu vào phân biệt các biểu hiện của 2 loại bệnh này khác nhau ra sao nhé!

1. Cảm giác ngứa

Đều có cùng triệu chứng ngứa nhưng cảm giác ngứa của viêm da demodex và corticoid là khác nhau. Ngứa do demodex thường xuất hiện vào ban đêm với cảm giác râm ran như kiến bò trên da mặt ở các vùng trán, mũi, má. Thường là giai đọan khi chúng giao phối. Nhiều người không nhận thức được rõ thời gian, bởi vì nó bắt đầu một cách từ từ và trở thành một phản ứng tự động. Bạn có thể quan sát thấy nhiều vết trầy xước do gãi trên khuôn mặt của bệnh nhân mà họ không nhận ra.

Cảm giác ngứa là biểu hiện da bị nhiễm corticoid và viêm da demodex thường gặp nhất

Ngứa do nhiễm corticoid là cảm giác ngứa rát và nóng bừng trên khuôn mặt. Bởi da lúc này bị bào mòn bởi corticoid khiến nền da mỏng và nhạy cảm hơn với các tác động từ bên ngoài. Đặc biệt, cảm giác ngứa rát sẽ nặng hơn khi bạn tiếp xúc với nhiệt độ cao như hơi nóng từ bếp, khi ra nắng,…

Xem thêm:Bỏ túi cách nhận biết da nhiễm Corticoid chính xác nhất

2. Xuất hiện mụn

Mụn là một trong những biểu hiện da bị nhiễm corticoid chắc chắn sẽ xuất hiện. Bởi trong thời gian sử dụng, corticoid gây ức chế tuyến bã nhờn làm giảm tiết nhờn mạnh trên da. Đến giai đoạn ngưng sử dụng, tuyến bã nhờn bị mất cân bằng khiến bã nhờn được tiết ra nhiều hơn. Cùng với vi khuẩn, tế bào chết và bụi bẩn xâm nhập trên nền da đã “kiệt sức”, mụn ngày một sinh sôi. Mụn do thuốc có thành phần corticoid thường gặp là các mụn mủ, mụn bọc sưng viêm, chứa các dịch vàng khi vỡ ra gây cảm giác ngứa rát rất khó chịu.

Phân biệt mụn giữa 2 loại bệnh

Khác với da nhiễm corticoid, không phải bệnh nhân nào mắc phải viêm da demodex cũng đều xuất hiện mụn. Tùy vào nền da gốc và tiền sử có hoặc không sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid mà các nốt mụn đáng ghét sẽ xuất hiện. Mụn do kí sinh trùng demodex gây nên thường thấy là mụn sẩn, mẩn đỏ. Do xác của chúng phân hủy trong nang lông kết hợp cùng tế bào chết sẽ khiến nền da trở nên sần sùi kèm theo các mụn sần li ti.

3. Tăng sắc tố da

Tăng sắc tố da ở da nhiễm corticoid thường khó điều trị hơn

Dễ nhận thấy ở các làn da nhiễm corticoid là tình trạng tăng sắc tố nặng sau giai đoạn sử dụng corticoid từ 1-3 năm. Những vết nám trở nên sậm màu thậm chí chuyển sang sắc xám hoặc đen (tùy thuộc vào sắc tố da gốc). Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mất sắc tố da dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Đó là những mảng da trắng bệch khác tông so với những vùng da không sử dụng corticoid.

Ở viêm da demodex, tăng sắc tố sau viêm biểu hiện là những vết thâm sau mụn và dễ dàng điều trị bằng các sản phẩm trị thâm chứa vitamin C, aha,..

Trên đây là 3 biểu hiện bệnh tuy giống mà khác nhau ở viêm da demodex và da nhiễm corticoid. Hi vọng bài viết giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cần thiết để phân biệt được các loại bệnh ngoài da.

Đọc thêm: Ưu – Nhược Của Các Cách Điều Trị Khi Da Bị Nhiễm Corticoid